Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Độc đáo Lễ cúng bến nước và Lễ cúng sức khỏe cho Voi


Nằm trong các chương trình của Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) năm 2016, chiều ngày 12/3, tại bến nước Bay Rong (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đã diễn ra Lễ cúng bến nước và Lễ cúng sức khỏe cho Voi.

Cúng bến nước là nghi lễ quan trọng trong đời sống của đồng bào các DTTS huyện Buôn Đôn. Sau khi chuẩn bị xong lễ vật, già làng sẽ đại diện cho dân làng mang lễ xuống đầu nguồn nước để cúng tạ thần (Yàng) nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Sau Lễ cúng bến nước là Lễ cúng sức khỏe cho Voi. Trong đó, thầy cúng và dân làng cũng chuẩn bị một mâm lễ bao gồm rượu, thịt và một chậu tiết. Sau khi đọc lời khấn, thầy cúng rót rượu mời Yàng về chứng kiến và làm lễ cúng sức khỏe cho Voi. Bắt đầu nghi lễ, thầy cúng sẽ bôi huyết vật tế và rượu lên đầu từng con voi. Trong lễ cúng này con voi nào được cúng thì nài voi cũng được ban rượu, thịt và thực hiện nghi lễ cúng với ý nghĩa cam kết thương yêu voi như người bạn, chăm sóc cho voi luôn khỏe mạnh, không phá hoại mùa màng, hoa màu của con người.

Hòa chung vào không khí của buổi lễ, các chàng trai, cô gái Ê-Đê, M’nông mang trang phục truyền thống say sưa múa hát trong nhịp cồng chiêng rộn vang núi rừng.

Một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi lễ độc đáo này











Nguồn: http://baotainguyenmoitruong.vn/suc-khoe-doi-song/201603/doc-dao-le-cung-ben-nuoc-va-le-cung-suc-khoe-cho-voi-2672944/


Không có nhận xét nào: