Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Côn Đảo thân yêu!



Mấy ngày trước, cậu em họ của tôi làm bên ngành giao thông vận tải biển có gửi lên mấy tấm hình và khoe rằng mới đi Côn Đảo. Tôi chợt giật mình nhớ ra đây là nhà tù nổi tiếng mà trong khi học lịch sử chúng tôi không được nói kỹ tới. Vậy là lên Google tìm những thông tin cơ bản về nó, tiện thể post mấy tấm hình em gửi lên blog để những ai quan tâm có dịp tận hưởng. Đây chỉ là một bài viết sơ lược nên không nói được nhiều, mong các bạn thông cảm.
Côn Đảo có tổng diện tích 76 km2 là một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lí (khoảng 180 km) và cách sông Hậu 45 hải lí (khoảng 83 km). Năm 1977, Côn Đảo được Quốc hội đưa ra tên gọi thống nhất, trở thành một đơn vị cấp huyện của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm 1862, thực dân Pháp đa thiết lập nhà tù Côn Đảo.
Nói đến Côn Đảo, chúng ta sẽ nghĩ ngay đó là địa ngục trần gian do thực dân Pháp lập ra năm 1862 ngay khi chúng vừa đặt chân lên Nam Bộ. Côn Đảo nổi tiếng với những nhà tù được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép mà người ta thường gọi là “chuồng cọp” được thực dân Pháp và đế quốc Mĩ sử dụng trong suốt cuộc chiến tranh Việt Nam để giam hãm, tra tấn những người cách mạng ưu tú như Phan Châu Trinh, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Phạm Văn Đồng,…
Những chuồng cọp “nhốt” tù nhân cách mạng.
Phan Châu Trinh đã để lại một bài thơ “Đập đá Côn Lôn” nổi tiếng như để ghi lại dấu ấn của quãng thời gian ở tù khổ cực và quyết tâm không chùn bước của người chiến sĩ cách mạng gan dạ, dũng cảm.
Đập đá Côn Lôn của Phan Châu Trinh.
Chiến tranh đã qua đi từ rất lâu nhưng những dấu ấn về Côn Đảo vẫn còn nguyên vẹn trong kí ức mỗi con người Việt. Nó nhắc nhở chúng ta ghi nhớ quãng thời gian đau khổ nhưng anh dũng, khó khăn nhưng oai húng của cả dân tộc. Đó là liều thuốc tinh thần khơi gợi tinh thần yêu nước nồng nàn trong sâu thẳm tâm hồn chúng ta.
Bản đồ du lịch Côn Đảo
Côn Đảo đã được tu dưỡng và trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Chỉ mất khoảng và tiếng đi tàu, chúng ta có thể đến với nó và cảm nhận được tất cả. Những ai chưa từng tới Côn Đảo, nay có điều kiện thì hãy đi một chuyến. Có lẽ chúng ta sẽ biết quý trọng hơn những giá trị của cuộc sống, của tình yêu mà cha ông ta đã mang lại.

Đất trời Côn Đảo luôn chờ đón chúng ta.

Không có nhận xét nào: