Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

Đề cương ôn tập

HỆ THỐNG CÂU HỎI KẾT THÚC HỌC PHẦN
(12 câu hỏi)
Câu 1: Phân tích khái niệm và trình bày hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh? Ý nghĩa của việc học tập môn học này đối với sinh viên?
Trả lời:
* Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống những quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CM Việt Nam, từ CM dân tộc dân chủ nhân dân đền CM XHCN; là kết quả của việc vận dụng sáng tạo CN Mác – Lênin  vào điều kiện cụ thể của Việt Nam; đồng thời đó là sự kết tinh tinh hoa văn hóa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người”
* Phân tích khái niệm
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một khái niệm rất rộng, bao gồm toàn bộ hệ thống các quan điểm về cách mạng Việt Nam, bao gồm: tư tưởng về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc, về CNXH và con đường đi lên CNXH; về Đảng Cộng sản Việt Nam; về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; về dân chủ, Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về văn hóa, đạo đức,..
Theo khái niệm này thì tư tưởng Hồ Chí Minh gồm có 3 ý chính:
- Thứ nhất, tư tưởng Hồ Chí Minh là toàn bộ hệ thống quan điểm có liên quan trực tiếp đến CM Việt Nam. Đó là cơ sở xác định con đường đi đúng đắn cho toàn bộ sự nghiệp CM Việt Nam, quá trình này gồm 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Giải phóng dân tộc, tiến tới xây dựng một đất nước độc lập, tự do, thiết lập một hệ thống chính quyền nhân dân.
Việt Nam là một nước thuộc địa, chính vì vậy nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm thực tại chính là giải phóng dân tộc, đó là nhiệm vụ hàng đầu, là bước đi đầu tiên, quyết định trực tiếp đến những giai đoạn tiếp theo của sự nghiệp cách mạng.
+ Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn thứ hai, phải thực hiện ngay khi chúng ta giành được độc lập. Tức là sau khi giành được chính quyền, CM Việt Nam sẽ phải tiến lên xây dựng CNXH – một mô hình XH dân chủ, giàu mạnh à Tức là chúng ta sẽ tiến hành một cuộc CM XHCN.
Như vậy, theo quan điểm của tư tưởng HCM về CM Việt Nam gồm độc lập dân tộc và CNXH.
- Khái niệm này xác định nguồn gốc cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh, bao gồm 2 bộ phận lớn là: CN Mác – Lênin (nền tảng phương pháp luận); tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại (gồm cả văn hóa phương Đông và phương Tây)
- Khái niệm trên nhận định rõ mục tiêu cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh. Cách mạng Việt Nam phải tiến hành các giai đoạn khác nhau nhưng mục tiêu chung cũng đều là tiến tới giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Như vậy, cách mạng Việt Nam phải lần lượt thực hiện các nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ này sẽ đến nhiệm vụ khác, nhưng quan trọng nhất vẫn là giải phóng dân tộc. Bởi vì, theo Hồ Chí Minh thì chỉ khi nào chúng ta giành được độc lập, giải phóng hoàn toàn dân tộc thì hai nhiệm vụ còn lại mới có thể giải quyết và giải quyết một cách triệt để.
* Ý nghĩa học tập môn học này đối với sinh viên
Đối với sinh viên, những trí thức tương lai của nước nhà, việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi đất nước đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa gắn với việc phát triển một nền kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế.
- Nâng cao năng lực tư duy luận và phương pháp công tác
Thông qua học tập nghiên cu tưng Hồ C Minh để bồi dưng củng ccho sinh viên, thanh niên lập tng quan điểm cách mạng trên nn tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tưng Hồ C Minh; kiên định mc tiêu độc lập dân tộc gn liền vi chủ nghĩa hội; tích cc chủ động đu tranh phê phán nhng quan đim sai trái.....Biết vn dụng tư tưng Hồ CMinh vào giải quyết các vn đ đt ra trong cuc sống.
- Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mng n luyn bản nh chính tr
Đối vi sinh viên, giáo dc tưng văn hóa, đo đc Hồ CMinh là giáo dục lý luận sống, đo làm ngưi, hoàn thiện nhân cách cá nhân....

Không có nhận xét nào: