Hiện
nay, nhiều hạng mục giao thông trên các tuyến Quốc lộ (QL) đi qua địa bàn tỉnh
Đắk Lắk có dấu hiệu xuống cấp, gây trở ngại lớn cho giao thông và đời sống sinh
hoạt của người dân.
Quốc lộ xuống cấp...
QL 29 có điểm đầu tại cảng Vũng Rô (tỉnh Phú Yên),
điểm cuối tại thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) là tuyến đường giao thông hết sức
quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh
cho 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên nói riêng, khu vực duyên hải Trung Bộ và Tây
Nguyên nói chung. Hiện tại, đoạn nối dài QL 29 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là đường
cấp IV miền núi, nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Trong khi đó, QL 27
đi qua địa bàn Đắk Lắk (có chiều dài 88,5Km) được xây dựng từ năm 1993, mặc dù
đã được Bộ GTVT đầu tư cải tạo nhưng có nhiều hạng mục hư hỏng nặng, cần được đầu
tư xây dựng gấp. Cầu Giang Sơn (dài 120m, trên QL 27, xây dựng từ năm 1994) bị
xói sâu, dầm chủ bị võng và mặt cầu đã bị nứt nhiề vị trí. Cây cầu được xếp vào
loại cầu yếu, chỉ cho phép xe trọng tải dưới 290 tấn chạy với vận tốc dưới
15km/h qua cầu. Một số đoạn đường trên QL 26 đi qua khu đông dân cư, trường học,...
cần được quy hoạch mở rộng.
Trên QL 14, một số đoạn lân cận thành phố Buôn Ma
Thuột đang xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm nhằm đảm bảo an
toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Nhiều đoạn đường nội thành có lưu lượng
phương tiện tham gia giao thông đông đúc xuống cấp nặng nề. Đoạn từ ngã ba Ea
Kao đến ngã ba Duy Hòa đang trong quá trình xây dựng đang là nỗi ám ảnh của người
tham gia giao thông vì hứng chịu khối lượng bụi vô cùng lớn mỗi lúc nắng nóng
và dễ bị “ngập” trong những vũng nước sâu ngay giữa đường. Đặc biệt, đoạn gần cầu
Ea Tam có độ dốc cao, lại xuất hiện nhiều hố sâu ngay giữa lòng đường nên mỗi
khi mưa lớn, dòng nước đổ về mạnh, có thể cuốn trôi người và phương tiện tham
gia giao thông. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Đoạn tuyến giao thông từ cửa khẩu Quốc gia Đắk Ruê
(Việt Nam – Campuchia) đến thị xã Buôn Hồ có chiều dài 105Km (tương lai sẽ là
QL 29 kéo dài), kết nối cửa khẩu Đắk Ruê với các QL 14C, QL 14 và QL 29 đến cảng
Vũng Rô cần sớm được dầu tư xây dựng. Nếu hoàn thành, đây là tuyến đường nối
thông các tỉnh Duyên hải miền Trung với cửa khẩu Đắk Ruê, góp phần hình thành mạng
lưới giao thông vùng tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.
Vẫn chưa có vốn...
UBND tỉnh Đắk Lắk đã có kiến nghị với Chính phủ
trong việc xem xét, bố trí vốn đầu tư để các dự án sớm được tiến hành xây dựng.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Hồng
Trường cho biết: trở ngại lớn nhất hiện tại của Bộ là thiếu nguồn vốn. Hiện nay
Thủ tướng Chỉnh phủ đã có Nghị quyết đề nghị Quốc hội phát hành bổ sung vốn
trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015 để dầu tư xây dựng QL 1, QL 14 đoạn
qua Tây Nguyên và một số dự án cấp bách khác (ước tính khoảng 60.000 tỉ đồng). Theo
kế hoạch của Bộ, các dự án trên QL 26, QL 27 sẽ được đầu tư xây dựng từ năm
2014; dự án trên QL 29 có vốn đầu tư lớn (khoảng 1.000 tỉ đồng), Bộ đã tính
toán xây dựng trước năm 2020 nhưng sau khi cân đối lại thì dự án này sẽ được khởi
động vào năm 2015.
Đắk Lắk là một tỉnh có đường QL 14 đi qua tương đối
dài, đặc trưng khí hậu Tây Nguyên phân mùa rõ rệt nên việc giải phóng mặt bằng
cần được tiến hành nhanh chóng trong mùa mưa để đến mùa khô có thể tiến hành
xây dựng. Để đạt tính khả thi cao, Bộ đề nghị tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ giải
quyết vấn đề nguồn vốn, cân đối việc chi ngân sách của tỉnh để giải quyết vấn đề
mặt bằng, đồng thời đề xuất Chính phủ phương án vay vốn từ các ngân hàng để cấp
cho các nhà thầu tiến hành xây dựng, sau khi phát hành trái phiếu Bộ sẽ tiến
hành trả cả gốc và lãi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét