Chương 8:
LOẠI
TÁC PHẨM TỰ SỰ
- ĐẶC ĐIỂM CỦA LOẠI TÁC PHẨM TỰ SỰ
- Tác phẩm tự sự phản ánh đời sống trong tính cách
khách quan của nó thông qua các sự kiện hệ thống sự kiện
- Tác phẩm tự sự có khả năng phản ánh hiện thực
một cách rộng lớn, bao quát
- Tác phẩm tự sự luôn luôn có hình tượng người
trần thuật
- Lời văn trong tác phẩm tự sự
- TIỂU THUYẾT, TRUYỆN VỪA, TRUYỆN NGẮN
-----------------------------------------------------
1. Tác phẩm tự sự phản
ánh đời sống trong tính khách quan của nó thông qua các sự kiện, hệ thống sự
kiện.
Các
nhà lí luận từ Aristote đến Lessing, Hégel, Biélinxki đều cho rằng tác phẩm tự
sự đưa ra một bức tranh khách quan về thế giới. Trong Nghệ thuật thơ ca,
Aristote cho rằng thế giới của tác phẩm tự sự là thế giới tồn tại bên ngoài
người trần thuật, không phụ thuộc vào ý muốn và tình cảm của họ. Ở đây, nhà văn
dường như đứng bên ngoài để kể lại. Tất cả những sự việc của đời sống được nhà
văn kể lại như một đối tượng khách quan ở bên ngoài mình. Chính vì vậy, tác
phẩm tự sự mang tính khách quan..
Ðể có cái nhìn khách
quan, tác phẩm tự sự tập trung phản ánh đời sống qua các sự kiện, hệ thống sự
kiện. Vì vậy, nhiều nhà lí luận khẳng định tính sự kiện có một ý nghĩa đặc biệt
quan trọng và là đặc điểm hàng đầu của tác phẩm tự sự. Các biến cố, sự kiện này
có thể là những biến cố, sự kiện bên ngoài, tức là phần tồn tại vật chất với
các việc làm, hành động cụ thể có thể thấy được, cũng có thể là những biến cố,
sự kiện bên trong bao gồm tâm trạng, cảm xúc, ý nghĩ... nhưng những biến cố, sự
kiện này không được biểu hiện trực tiếp mà được xem như một đối tượng để đem ra
phân tích, nhận biết.
Như vậy, tác phẩm tự sự
tái hiện toàn bộ thế giới bao gồm những sự kiện bên ngoài và bên trong của con
người nhưng đều xem chúng như là những sự kiện khác nhau về đời sống con người,
xã hội.
2. Tác phẩm tự sự có khả
năng phản ánh hiện thực một cách rộng lớn, bao quát.
Tác phẩm tự sự miêu tả
cuộc sống qua các sự kiện, hệ thống sự kiện mà sự kiện là sản phẩm của mối quan
hệ giữa con người với con người, con người và môi trường xung quanh. Do đó, tác
phẩm tự sự mở ra một phạm vi hết sức rộng lớn trong việc miêu tả hiện thực
khách quan, được thể hiện trong nhiều mối quan hệ.
Trong tác phẩm tự sự,
không gian và thời gian không bị hạn chế. Nhà văn có thể thể hiện những vùng
đất khác nhau, có thể lùi về dĩ vãng hay đắm mình trong hiện tại, có thể lướt
qua hoặc tập trung miêu tả một mặt nào đó mà mình cho là quan trọng. Nó có thể
kể về một khoảnh khắc hoặc một sự kiện dài 10, 20, 50 năm trong một không gian
nhất định hoặc ở nhiều vùng đất khác nhau.
Từ những đặc điểm trên,
nhân vật tự sự cũng được khắc họa đầy đặn, nhiều mặt nhất; có thể được triển
khai sâu rộng trong nhiều mối quan hệ đa dạng và phong phú. Nhân vật thường có
số phận, con đường đi và quá trình phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau. so
với các loại nhân vật khác, nhân vật trong tác phẩm tự sự được khắc họa tỉ mỉ
từ ngoại hình đến nội tâm, cả quá khứ, hiện tại và trong xu thế phát
triển...Tóm lại, nhân vật tự sự được miêu tả nhiều mặt, toàn diện và sinh động,
nhiều màu sắc thẩm mĩ.
Do tính chất phản ánh
rộng lớn và bao quát, hệ thống chi tiết trong tác phẩm tự sự cũng phong phú và
đa dạng, mang chất "văn xuôi". Ở đây, có thể bắt gặp những chi tiết
về chân dung, ngoại hình, tâm sinh lí, phong tục, tập quán, đồ vật, dời sống
lao động sản xuất, tôn giáo, chính trị...bao gồm những chi tiết có thực, tưởng
tượng, hoang đường... hơn tất cả mọi loại tác phẩm khác.
3. Tác phẩm tự sự luôn
luôn có hình tượng người trần thuật.
Hình tượng người trần
thuật có thể là tác giả nhưng không nên đồng nhất người trần thuật với tác giả.
Người trần thuật có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức: khi thì tác giả ẩn mình
sau những nhân vật tưởng tượng, khi thì nhân danh chính bản thân mình mà kể
chuyện với ngôi thứ nhất. Nhưng dù dưới hình thức nào, người trần thuật cũng
làm nhiệm vụ tường thuật, kể chuyện để phân tích, nghiên cứu, khêu gợi, bình
luận, cắt nghĩa những quan hệ phức tạp giữa nhân vật và nhân vật, giữa nhân vật
và hoàn cảnh...Trong tác phẩm tự sự, hình tượng người trần thuật giữ một vai
trò hết sức quan trọng và luôn luôn muốn hướng dẫn, gợi ý cho người đọc nên
hiểu nhân vật, hoàn cảnh...thế này hoặc thế khác.
4. Lời văn trong tác
phẩm tự sự
Lời văn trong tác phẩm
tự sự chủ yếu là lời văn kể chuyện, miêu tả. Nó có thể được viết bằng văn vần
hoặc văn xuôi nhưng bao giờ cũng hướng người đọc đến đối tượng mà nó miêu tả.
Lời nói của nhân vật
trong tác phẩm tự sự là một bộ phận của văn tự sự, do đó nó thường được giải
thích, cắt nghĩa trước khi nhân vật phát biểu. Ðiều này khác với tác phẩm kịch
và tác phẩm trữî tình.
II. TIỂU THUYẾT, TRUYỆN VỪA, TRUYỆN NGẮN
Phạm vi của tác phẩm tự
sự hết sức rộng lớn và có thể được phân loại ở nhiều góc độ khác nhau. Dựa vào
hình thức lời văn, có thể nói tới các thể loại cơ bản như anh hùng ca,
(sử thi), truyện thơ, trường ca (văn vần), tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn
(văn xuôi), ngụ ngôn (thường dùng cả hai hình thức văn vần và văn xuôi). Dựa
vào nội dung thể loại, có thể phân thành các tác phẩm có chủ đề dân tộc, thế
sự, đạo đức, đời tư...Giáo trình này chỉ trình bày một số thể loại phổ biến
trong đời sống hiện nay: tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn.
1. Tiểu thuyết.
Tiểu thuyết là thể loại
lớn nhất trong loại tác phẩm tự sự, đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong thời kì
cận và hiện đại. Ðây là thể loại không bị giới hạn về dung lượng phản ánh hiện
thực, cả về không gian cũng như thời gian. Qua tiểu thuyết, người đọc có thể
hiểu được một giai đoạn lịch sử với nhiều sự kiện, nhiều cảnh ngộ, địa điểm,
tình huống...mà khó có thể loại nào có thể đạt được. Các yếu tố khác của tác
phẩm văn học, từ đề tài, chủ đề, nhân vật, kết cấu...cũng chịu sự chi phối của
đặc điểm này.
Tuy nhiên, dung lượng
hiện thực chưa phải là đặc điểm duy nhất và cơ bản nhất của tiểu thuyết mà
chính là sự miêu tả cuộc sống từ góc độ đời tư. Tùy theo từng giai đoạn phát
triển khác nhau, yếu tố đời tư và yếu tố lịch sử, dân tộc có thể kết hợp với
nhau nhưng nếu yếu tố lịch sử dân tộc phát triển, tác phẩm sẽ gần với anh hùng
ca; chất đời tư phát triển, tác phẩm sẽ đậm đà chất tiểu thuyết hơn.
Tiểu thuyết miêu tả cuộc sống trong tính chất văn
xuôi. Nó thể hiện cuộc sống như một thực tại cùng thời và hấp thu vào bản thân
mọi yếu tố ngỗn ngang, bề bộn của cuộc đời...bao gồm những bi-hài; cao cả-thấp
hèn; vĩ đai-tầm thường, lớn-nhỏ..Chính dung lượng phản ánh hiện thực rộng lớn
giúp nhà văn miêu tả nhân vật và hoàn cảnh một cách đầy đủ, toàn diện, tỉ mỉ từ
những trạng thái tâm hồn cũng như những mối quan hệ đa dạng, phức tạp khác.
Tiểu thuyết là thể loại
đa dạng về mặt thẩm mĩ, có khả năng tổng hợp và thu hút vào bản thân nó những
đặc trưng và sắc thái thẩm mĩ của nhiều loại hình nghệ thuật khác "Ðức
tính căn bản của tiểu thuyết là ăn được mọi thứ, nó đồng hóa mọi loại tác
phẩm khác vào mình" (Ph. Mác xô- Nhà nghiên cứu tiểu thuyết Pháp)
2. Truyện ngắn.
Về từ
nguyên, truyện ngắn có nghĩa là một tin tức mới mẻ, sốt dẽo. Ðây là loại văn
xuôi tự sự có hình thức ngắn gọn. Tuy nhiên, đặc trưng của truyện ngắn không
phải chỉ vì nó ngắn mà chủ yếu là cách nắm bắt và thể hiện hiện thực cuộc sống.
Nhà văn thường hướng tới khắc họa một hiện tượng, phát hiện một nét bản chất
nào đó trong quan hệ nhân sinh hay đời sống tâm hồn con người. Trong truyện
ngắn, nếu nhà văn đặt quá nhiều vấn đề, câu chuyện sẽ dễ bị loãng. Tập trung về
sự kiện, tập trung về chủ đề, về ấn tượng là yêu cầu của truyện ngắn.
Người viết truyện ngắn
luôn luôn chú ý vào một vấn đề cơ bản với sự tỉ mỉ, chi tiết, loại bỏ những gì
thiếu súc tích. Maugham cho rằng: truyện ngắn cần phải viết sao cho người ta
không thể bổ sung thêm vào đó chút gì cũng không thể rút bớt ra chút gì.
Nhiều người cho rằng
viết truyện ngắn đơn giản và dễ hơn tiểu thuyết. Ðiều này không chính xác. Thực
ra, ở đây tùy thuộc vào thiên hướng, sở thích và khả năng của từng nhà văn. Ðạt
đến đỉnh cao nghệ thuật viết truyện ngắn không phải là điều dễ dàng. Có nhà văn
đã viết: Hôm nay tôi không có thì giờ để viết truyện ngắn vì đây là thể loại
đòi hỏi người viết phải gói trọn những băn khoăn, ấn tượng...vào trong một
dung lượng có hạn.
Do dung lượng ngắn, nhân
vật của truyện ngắn thường không nhiều và cuộc đời của nhân vật cũng thường chỉ
được miêu tả như một khoảnh khắc, mảnh nhỏ nhưng lại có ý nghĩa trong cả cuộc
đời nhân vật nên nhịp điệu truyện ngắn khẩn trương, gấp rút, có nhiều yếu tố
bất ngờ, chuyển đoạn đột ngột trong giới thiệu, bố cục, kết thúc câu chuyện.
3. Truyện vừa.
Truyện vừa là thể loại
tự sự cỡ trung bình, xét về dung lượng, đứng giữa tiểu thuyết và truyện ngắn.
Do chỗ giống nhau về phương pháp xây dựng điển hình cũng như hình thức biểu
hiện nên ranh giới giữa truyện vừa và tiểu thuyết rất dễ lẫn lộn. Chẳng hạn A Q
chính truyện, Xung kích, Ông già và biển cả...có người gọi là tiểu thuyết, có
người chỉ cho là truyện vừa.
Ðiều phân biệt trước hết
giữa truyện vừa và tiểu thuyết chủ yếu là dung lượng hiện thực, biểu hiện ở số
lượng nhân vật, khuôn khổ cốt truyện và ngay cả ở số trang, thường một truyện
vừa từ 150 trang trở lại. Tuy nhiên, điều cần chú ý là truyện vừa trần thuật cô
đọng và súc tích hơn tiểu thuyết. Nếu như tiểu thuyết nặng về miêu tả thì
truyện vừa chú ý nhiều hơn đến yếu tố thuật vì vậy dung lượng thường ngắn hơn.
Như vậy, giữa truyện vừa và tiểu thuyết, ngoài dung lượng hiện thực được thể
hiện còn có sự khác nhau ở nguyên tắc tái hiện hiện thực nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét