Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Nghĩ và viết…


Đàm Vĩnh Hưng hát “Tháng 6 trời mưa, trời mưa không dứt…” vậy mà Tây Nguyên mưa mãi tới những ngày tháng 10. Không hiểu rằng tâm trạng của những sinh viên khác có giống của mình không khi những buổi chiều trời mưa to, không thể đi đâu ra khỏi phòng của mình, cứ nằm ôm mãi cái buồn, cái chán, để rồi cứ phải thốt lên rằng cuộc sống thật tẻ nhạt.
Miên man nghĩ, lại thấy buồn buồn chán chán làm sao ấy. Đọc báo thấy tin tức gì đâu không, vậy thì làm sao mà vui được. Trang nào cũng đề cập đến tình yêu thương, nhưng hầu hết trang nào cũng đăng tải những vụ án, những hành vi mà tưởng tượng ra không khỏi rợn tóc gáy.
Tình yêu là cái chúng ta luôn muốn có, và phải có bởi vì nó là gia vị hình thành nên cuộc sống. Không sai khi có người đã nói rằng cuộc sống được làm nên chính bằng tình yêu thương. Cũng không hẳn ai cũng đồng ý vì họ cho rằng xã hội càng phát triển, con người cư xử với nhau càng mất đi những giá trị tốt đẹp, đáng quý. Những vụ án tàn khốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn, con người ra tay với đồng loại của mình còn tàn nhẫn hơn cả loài vật. Vậy nên bảo thế giới này được làm nên bởi tình thương thì làm sao họ có thể tin được chứ ?
Không sai khi họ đưa ra ý kiến đó. Nhưng tốt nhất chúng ta đừng nhìn nhận nó theo cái nhìn một chiều, vì nó sẽ khiến cho chúng ta trở nên cực đoan hơn mà thôi. Họ ghét nhau, họ đối xử với nhau tàn nhẫn cũng chỉ vì tình thương trong họ đã có những khoảnh khắc vụt mất, tan biến vào trong hư vô. Nhưng cái ác, cái khinh bỉ, cái tàn nhẫn có lẽ là một sự “Đột biến” của tình yêu thương. Cách thương yêu cực đoan của con người làm xuất hiện những hình thái mà hậu quả để lại không phải là nhỏ chút nào.
Tôi thích đọc sách nói về nguồn gốc của con người, và cũng hay ghi nhớ được những câu nói hay của các nhà kinh điển học. Nhìn chung, có một vấn đề tôi nhận thấy rõ hơn cả là tình yêu thương ở xã hội nguyên thủy – cái xã hội mà chúng ta cho là toàn những điều lạc hậu ấy lại có phần cao đẹp hơn ở xã hội hiện đại chúng ta.
Xã hội càng phát triển, càng bộc lộ nhiều mặt yếu kém của nó, nhất là ở những đất nước nghèo nàn, chậm phát triển như chúng ta. Chúng ta bắt đầu một ngày mới với việc đối mặt với hàng loạt vấn đề như : sự hỗn loạn của giao thông; sự bùng nổ dân số; sự lộn xộn khắp những nơi công sở, trường học; sự ô nhiễm trong hầu hết các môi trường; sự thay đổi của khí hậu và những thiên tai luôn rình rập; đầy rẫy những thói hư tật xấu hội,… Nhiều khi bất chợt có ý nghĩ : “Trở lại chế độ lạc hậu. sơ khai nguyên thủy chắc sẽ làm thay đổi những điều ghê gớm mà chúng ta đang phải đối mặt hôm nay”. Nghĩ mình cũng khùng thật
Nhưng nghĩ thôi, chứ làm sao mà thực hiện được. Chẳng qua khi nhìn những mặt trái của xã hội cũng thấy nản cho chính mình nữa. Bởi đang là sinh viên, lại học cái ngành xin việc khó, không phải “node” nên cũng chẳng có niềm tin vào tương lai cho lắm. Nhiều khi cũng phải tự động viên mình bằng chính cái giọng của tên A.Q đáng ghét trong truyện của Lỗ Tấn. Nhưng chỉ là động viên để tiếp tục sống, tiếp tục học tập, tiếp tục cố gắng và tiếp tục hy vọng thôi chứ biết làm gì được.
Thay đổi thái độ là một điều tốt, nhưng dễ gì mà thay đổi được chứ? Trước những thay đổi của cuộc đời chỉ biết trách mình, trách người thì chẳng hề tốt, và nếu nó không tốt thì hạn chế nó lại là được thôi mà. Trước những sóng gió, xô bồ của cuộc đời, hay biết bước qua những thử thách để không làm uổng cái kiếp người, uổng cái công cha mẹ sinh ra, uổng phí tình yêu thương mà bản thân luỗn nhận được  mà thôi. Tôi rất thích câu trong bài hát “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn và lấy nó làm tiêu chí  “Sống trên đời chỉ cần một tấm lòng – Dù để gió cuốn đi”.

Không có nhận xét nào: