Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Bài học về sự hoàn hảo!

Bài học về sự hoàn hảo!
Chuyện kể rằng có một cụ sinh viên và một người Thầy lớn tuổi cùng trao đổi với nhau về sự hoàn hảo.
Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình sự hoàn hảo. Người thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao nhiêu chuyện đã xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
- Tôi có thể đề nghị cậu làm một việc không, con trai?
- Dạ, cháu rất sẵn lòng.
- Phía trước mặt chúng ta là sân cỏ, cậu có thể ngắt cho tôi một lá có mà cậu cho là đẹp nhất và hoàn hảo nhất không? Với điều kiện là cậu chỉ được đi thẳng về phía trước và chọn, không được bước lùi lại.
Cậu sinh viên đứng dậy và bắt đầu tìm kiếm. Bước chân đầu tiên vào sân cỏ, cậu nhìn xuống chân và thấy một chiếc lá thật xanh mướt, cậu toan đưa tay định ngắt lá cỏ nhưng... cậu phóng tầm mắt lên phía trước, toàn một màu xanh ngắt và những lá cỏ đẹp hơn.
Cậu bước tiếp bước thứ 2, rồi thứ 3,... nhưng cũng như lần trước, khi định ngắt những lá cỏ dưới sân, cậu lại thấy những là khác phía trước...
Cứ thế,... cứ thế,...
Cậu rảo bước tìm kiếm, tìm một lá cỏ thật hoàn hảo. Nhưng,... cậu có biết đâu rằng việc mải mê tìm kiếm đã đưa cậu đến phía bên kia khoảng sân. Ở bước chân cuối cùng ấy, với một khoảng cỏ nhỏ nhoi trước mặt, cậu đành ngắt một lá cỏ đẹp nhất nơi đó và trở lại với người thầy. Mặt cậu đã không còn hào hứng như lúc đầu, có lẽ cậu đã hiểu ra ý nghĩa công việc mình vừa làm. Lặng lẽ đến bên người Thầy, cậu đưa lá cỏ. Cầm lá cỏ trên tay, người Thầy mỉm cười hiền hòa bảo cậu ngồi xuống, nhẹ nhàng nói:
- Thế đấy, con trai! Trong cuộc đời mỗi con người là vô số lựa chọn, cũng như lựa chọn một lá cỏ. Nếu con biết bằng lòng và không mãi tìm kiếm hẳn con đã có một lá cỏ hoàn hảo hơn rồi. Con người cũng như vậy, họ luôn để cơ hội đi qua rồi mới cảm thấy nuối tiếc. Hãy suy nghĩ về câu chuyện hôm nay, con trai nhé!

Thật ra, luôn có sự hoàn hảo. Chỉ là bản thân mỗi người không tự bằng lòng với sự hoàn hảo ấy. Chợt nhớ câu của người Thầy: “luôn để cơ hội đi qua rồi mới cảm thấy nuối tiếc”

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Không đề!!!!!!!!!!!!!

Tâm trạng
Nắng đã lên
...Sao tim vẫn lạnh?
Mưa đã tạnh
...Sao lệ vẫn rơi?
Sóng chơi vơi
...Để bờ cát đợi!
Cứ đợi hoài
...Đợi mãi vậy sao?
Mưa đang khóc
...Hay lòng rơi lệ?
Mưa rớt xuống

...Lệ ngấm vào tim

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Tây Nguyên với nguồn nhân lực hạn chế


Nguồn nhân lực hạn chế...
Tây Nguyên bao gồm các tỉnh Kom Tum, Gia Lai, Đắk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng, có diện tích tự nhiên 54.470 km2 (chiếm 16,3 diện tích cả nước) với dân số hơn 5,2 triệu người, trong đó có 1.970.877 đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm khoảng 38%. Tây Nguyên có vị trí chiến lực cả về an ninh – quốc phòng và kinh tế – xã hội nên được Đảng và Nhà nước tích cực quan tâm với những chính sách đặc thù cho khu vực nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Trong những năm qua, tình hình Tây Nguyên đã có những chuyển biến tích cực ở nhiều mặt, nhất là nâng cao trình độ dân trí và đào tạo nguồn nhân lực. Đến hết năm 2012, trên 99% xã, phường hoàn thành phổ cập trung học cơ sở (19,97% đạt chuẩn quốc gia), huy động được trên 89% trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và trên 99% ở độ tuổi tiểu học đến trường. Năm học 2012 – 2013, toàn vùng đạt trên 97% số học sinh tốt nghiệp THPT.
Tây Nguyên có 3 trường đại học (ĐH), 3 phân hiệu ĐH, 4 trường cao đẳng (CĐ) sư phạm, 6 trường CĐ chuyên ngành, 4 trường cao đẳng nghề, 17 trường trung cấp chuyên nghiệp. Tuy nhiên, toàn vùng chỉ đạt 136,60 sinh viên/ 1 vạn dân, số lượng sinh viên DTTS trong các trường ĐH và CĐ thấp (chỉ đạt 9,47%), số lao động qua đào tạo nghề mới đạt 26,3%, thấp hơn rất nhiều so với các chỉ tiêu của vùng đến năm 2015.
Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao....
Hiện nay, số lượng giảng viên các trường ĐH trong vùng còn thiếu nhiều, bình quân mới chỉ có 1 giảng viên/ 40,93 sinh viên (yêu cầu từ 1 giảng viên/ 17 – 26 sinh viên). Tính chung, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ so với số giảng viên các trường ĐH và CĐ còn rất thấp (các trường ĐH đạt 0,89%, các trường CĐ sư phạm đạt 0,9%, các trường CĐ chuyên ngành và CĐ nghề chỉ có 2 tiến sĩ trên tổng số gần 16.000 học viên).
Tây Nguyên có nhiều tiềm năng và thế mạnh nhưng quy mô ngành nghề trong đào tạo nguồn nhân lực còn chưa phong phú, chưa đáp ứng được tình hình thực tế. Tuy là vùng sản xuất nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao (cà phê, tiêu, điều,...) nhưng các ngành chế biến sau khi thu hoạch chưa phát triển. Hơn nữa, dù đây là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc (47/54 dân tộc Việt Nam), phong phú về loại hình văn hóa nhưng các ngành khoa học xã hội nhân văn, nhất là các nghành về nghiên cứu văn hóa dân tộc, lịch sử,... chưa được đầu tư khai thác. Đặc biệt, chất lượng y tế còn ở mức thấp, việc đào tạo bác sỹ đa khoa còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Tuy một số ngành nghề chưa thể đáp ứng được nhu cầu, nhưng lượng sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy ĐH vẫn thất nghiệp, con số này ngày càng tăng đến mức đáng lo ngại... Nguồn nhân lực vẫn thiếu, và nguồn nhân lực có tay nghề (tốt nghiệp ĐH và CĐ) vẫn thất nghiệp, đây chính là vấn đề 2 mặt ở Tây Nguyên hiện nay.